Phong cách doanh nhân là một bộ phận cấu thành nên văn
hóa doanh nhân. Doanh nhân muốn thành công trong hoạt động kinh doanh, ngoài
yêu cầu về chuyên môn, các kỹ năng, còn phải nắm vững nghệ thuật lãnh đạo quản
lý kinh doanh. Được tạo nên bởi các yếu tố:
H.1 - Thời trang xe ôm công nghệ |
Tâm lý cá nhân: Bao gồm tổng thể những trạng thái
tình cảm, nhận thức, ý chí, nguyện vọng của con người, chịu chi phối bởi năng lực,
tố chất về thể chất và tinh thần của con người bởi môi trường giáo dưỡng và văn
hóa, ý thức hệ xã hội. Tâm lý cá nhân nếu là tâm lý mở, chinh phục, tự khẳng định
thì đó là phẩm chất vô cùng cần thiết cho một doanh nhân. Ngược lại, nếu tâm lý
khép kín, thiếu tự tin, sẽ dẫn đến phong cách tiêu cực của doanh nhân.
Kinh nghiệm cá nhân: Kinh nghiệm của doanh nhân về
lĩnh vực đang hoạt động là tài sản vô hình, là yếu tố quan trọng quyết định sự
thành công đối với một doanh nhân. Kinh nghiệm phát huy đầy đủ tác dụng tích cực khi chúng được hệ thống hóa bởi khả năng tư
duy, khái quát cao để trở thành lý luận soi rọi, đối chứng với những sự vật, hiện
tượng riêng lẻ.
H.2 - Thời trang xe ôm công nghệ |
Nguồn gốc đào tạo: Lĩnh vực chuyên môn mà doanh nhân
được đào tạo thường trang bị cho họ những kiến thức cũng như kỹ năng căn bản về
lĩnh vực đó. Bởi vậy cách nhìn nhận đánh giá và giải quyết vấn đề của họ thường
thiên lệch về cách thức và giải pháp chuyên môn đó, xem nhẹ lĩnh vực khác.
Môi trường xã hội, những ý thức hệ, tập quán, văn
hóa, đạo đức, luật pháp tạo ra những lớp người có những phong cách, tâm lý, dân
trí ở một mặt bằng nhất định, ảnh hưởng không nhỏ tới phong cách lãnh đạo của
doanh nhân. Người ta có thể thấy phong cách lãnh đạo kiểu Nhật và kiểu Mỹ có
nhiều điểm khác nhau gần như đối nghịch, tuy rằng đều thành công ở chính đất nước
của họ, nhưng nhiều điểm của các phong cách này khó thành công hay được chấp nhận
ở các nước khác.
H.3 - Thời trang xe ôm công nghệ |
Ăn mặc: Để xây dựng một phong cách doanh nhân đích
thực, mang tính nhân văn, thể hiện văn hóa và có bản sắc riêng, ngoài “nội dung
bên trong”, doanh nhân cũng cần có sự đầu tư cả mặt hình thức. Vẻ đẹp phong
cách bên trong thể hiện ở triết lý kinh doanh, ở quan điểm đối nhân xử thế, ở sức
mạnh nội tâm và cả sự tự tin. Tất cả những phong cách bên trong này sẽ được thể
hiện ra bên ngoài với nhiều hình thức khác nhau, từ tư thế, tác phong, thái độ
giao tiếp đến trang phục… Thời trang là một trong những yếu tố quan trọng góp
phần tạo nên phong cách của một doanh nhân.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét