Thứ Năm, 6 tháng 6, 2013

BẾP CỦA MÌNH


Một lần lâu lắm rồi, cách đây mười mấy năm, tôi sửa bếp, vậy là có dịp ồ à kinh ngạc, phát thèm vì những viên gạch men trang trí đẹp ơi là đẹp, sang quá là sang và mắc tiền gấp mấy lần gạch men ốp tường bình thường.


Lúc đó, nếu muốn trên tường nhà có mấy con cá chép màu cam mập ú thì phải mua bốn viên gạch cỡ 20x40 (hình như vậy, không nhớ rõ) xếp vào, trét xi măng trắng rồi thì nó mới ra một cái cảnh cá bơi tung tăng sống động giữa mấy lá rong uốn éo và một đống bong bóng nước đang phun phì to nhỏ, tròn vo...


Suy nghĩ, đắn đo, nhắm ngó mãi giữa hình bông hồng đỏ thắm, hình bông tulip vàng cam tím, tôi bấm bụng mua một viên gạch có mấy đứa con nít ngồi lưng trâu thổi sáo, xa xa có mấy túp nhà tranh nằm dưới bóng rặng tre xanh. Trong lòng hí hửng vì đã đem phong cảnh thôn quê dân dã vào tới trong bếp một căn nhà thành thị; không ngờ viên gạch bày bán ở tiệm bán vật liệu xây dựng trông đẹp như tranh vẽ, vậy mà dán lên vách thì nó nhỏ xíu, nằm trơ trọi giữa bức tường trắng và mất hút trong gian bếp nở hậu rộng mênh mang có giếng trời sáng trưng.


Từ lần thiết kế lỡ dại đó, tôi bắt đầu để ý trầm trồ những vách tường nhà người khác. Nhà bếp người này ốp mấy chùm ổi xanh bóng, còn lá ổi thì nổi những đường gân nham nhám rất riêng của lá ổi. Có khi là những củ tỏi mập ú nằm lăn lóc với mấy tép tỏi đứng riêng ra, như đã sẵn sàng làm nước mắm. Phòng khách người ta lừng lững một con cọp oai vệ đang bước xuống ngay chỗ chủ khách ngồi đàm đạo, coi ti vi. Phòng tắm nhà nọ có mấy con cá heo màu xanh biển đang vẫy vùng trong vũng nước nổi sóng bạc đầu...


Rút kinh nghiệm, lần làm lại nhà, tôi ngồi lỳ xốc bới từ trưa đến tối ở tiệm bán gạch để chọn cho được mẫu gạch viền chân tường ưng ý. Một sợi dây leo uốn éo nở những bông cúc dại màu xanh lá mạ, rất hợp với vách và sàn phòng tắm màu xanh lạ - màu trà sữa dứa, pha hơi nhiều sữa.


Tôi bắt chước hình chụp nhà mẫu trong báo, lát sàn cái ban công nhỏ xíu vừa khít ba viên gạch 40x40. Nó làm cho khoảng không gian trước cửa phòng mát măt vì có những viên sỏi trắng, chen chúc với những cây cỏ xòe lá xanh um. Mở cửa ra, tưởng tượng thấy mình đang đứng giữa... công viên.


Những người làm nhà, từ kiến trúc sư tới thợ hồ, thợ điện đều thấy mắc cười vì lần đầu tiên, họ tạo ra - theo ý chủ nhà - một căn nhà có nhiều cỏ, hoa và màu xanh chủ đạo. Cái chụp đèn ốp trần phải có hình bông hoa, cái đèn soi sáng cầu thang có hình chim, thú. Ấy là tôi không biếc có những bức tranh thác đổ trắng xóa, núi non phủ tuyết, rừng cây xanh um, cánh đồng nở bung hoa dại... gắn lên phải chiếm chỗ hơn một mét vuông trên tường. Nhưng bao nhiêu đó cũng đã đủ để những người xây nhà nói, chủ nhà này coi vậy mà rất thích thiên nhiên.


Ai chả thích thiên nhiên? Thiên nhiên rất ít là phiền. Gần với thiên nhiên, người ta buộc lòng phải nhận ra mình thoải mái hơn, trở nên hiền lành hơn. Vậy cớ gì ta không ra sức đem thiên nhiên lại gần mình cho khỏe? Không có đất rộng để làm cái sân lát gạch rồi mua cây cỏ về cấy trên những đường roong ngang dọc, không có chỗ để cho dây leo đeo bám xanh um vách tường thì mình dùng tạm mấy viên gạch có hình thiên nhiên là vậy.


Muốn lá cây xanh tươi? Muốn làn nước trong lành? Muốn thỏ nhảy, chim bay cho trong nhà có mùi hoang dại rừng rú? Cái đó còn tùy lòng yêu thích của chủ nhà tới cỡ nào thôi.


vifafair 2013, vifa fair 2013, vifa, vifahome 2013, vifa home 2013, vietbuild 2013, expo 2013, hawa
toto, bàn cầu nắp đóng êm, www.toto.com.vn, (04) 37714354, (04) 37714355, tòa nhà centec
www.ancuong.com, chất lượng E1 theo tiêu chuẩn đức, 499 màu gỗ có sẵn, vật liệu decor, (08) 38625726
Saigon Depot, 186 CMT8, 279C Lý Thường Kiệt, 183 Tô Hiến Thành, 10C Điện Biên Phủ, 031 Mỹ Hưng
cara, 23 trần phú, đèn trang trí cao cấp, louis poulsen, swarovski, italamp, linealight, leds-c4, artemide
công ty nam phát, 317 tô hiến thành, 38620343, crw, www.namphatcrw.com.vn, namphat2003@yahoo.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét