Thứ Tư, 12 tháng 6, 2013

THÚ VUI BÁO GIẤY

Đọc báo sáng là món ăn tinh thần không thể thiếu của số đông người Sài Gòn. Nếu có ai đó nói với tôi rằng “Người Sài Gòn sao mà mê đọc báo thế” thì điều đó cũng hoàn toàn dễ hiểu.


Cứ thử rảo một vòng quanh vài con đường lớn như Xô Viết Nghệ Tĩnh, Nguyễn Thị Minh Khai, Điện Biên Phủ... rồi ngoặt vào một con hẻm nhỏ nào đó, bạn sẽ thấy các sạp báo bày bán la liệt đủ mọi loại báo từ Tuổi Trẻ, Người Lao Động... đến các tạp chí như Tiếp thị Gia đình, tạp chí Truyền hình... Và đâu đâu cũng có thể thấy người Sài Gòn đọc báo.

Từ sáng sớm tinh mơ, các sạp báo lớn nhỏ đã lại tấp nập người mua, kẻ bán. Dù có vội vàng gấp gáp đến mấy đi chăng nữa, người Sài Gòn cũng phải cố dành vài phút để ghé qua sạp báo mua cho được một hai tờ báo mới.


Đọc báo mọi nơi, mọi lúc

Đọc báo trước giờ làm việc
Người Sài Gòn đọc báo thuộc đủ mọi giới, từ những giáo sư, bác sĩ, công nhân viên chức cho đến các cô, cậu học sinh, sinh viên; ngay cả những người đạp xích lô, đi xe ôm cũng tranh thủ lướt qua trang báo với những tin tức thường ngày ở TPHCM.
 
Trong giờ đợi xe thường nhật
Có nhiều lý do để người Sài Gòn đọc báo, có thể người ta đọc để nắm bắt thông tin và cũng có thể đọc chỉ để giải trí, hay đơn giản đó là một thói quen không bỏ được... Nhưng dù là lý do gì đi nữa thì họ cũng có cùng một điểm chung là niềm đam mê đọc báo.
 
Đọc báo cùng xế yêu
Cái cách mà người Sài Gòn đọc báo cũng thật đáng yêu. Người Sài Gòn có thể đọc báo ở mọi nơi, mọi lúc. Người ta đọc ở cơ quan, công xưởng, đọc ngay trên những vỉa hè lộng gió, đọc trên những chuyến xe buýt đường dài. Và trong khi đọc báo dường như ranh giới về giai tầng, địa vị, nghề nghiệp đã bị xóa nhòa, có khi họ cùng đọc chung một tờ báo để chia sẻ thông tin hay thậm chí tranh luận “nảy lửa” về một sự kiện nào đó. Cũng có thể đoán được phần nào tính cách người Sài Gòn qua cách đọc báo của họ, chẳng hạn có người hứng chí vỗ đôm đốp vào đùi, còn người thâm trầm hơn thì chỉ gật đầu tâm đắc...


Một phần máu thịt của cuộc sống
 
Đọc để giới thiệu khách
Ở TPHCM cách mà người ta bán báo cũng hết sức đa dạng. Có sạp báo to, sạp báo nhỏ, có cả những sạp báo di động có thể xâm nhập vào từng ngóc ngách trong địa bàn dân cư. Và không thể không nói đến những người bán báo dạo nữa, họ góp phần làm thi vị thêm không khí buổi sáng của TP.
 
Mỗi người một loại báo riêng cho mình
Báo chí ở TPHCM rất phong phú về chủng loại, đủ để đáp ứng mọi nhu cầu của người đọc. Với người ưa thích thể thao thì có thể đọc các loại báo thể thao với những tin tức nóng hổi, những bài bình luận sắc sảo về các trận đấu bóng đá đỉnh cao hay những trận quyền Anh, quần vợt dữ dội đến nghẹt thở!
 
Không có báo, nhìn là biết cảm giác 
Những người ưa thích phim ảnh, kịch trường có thể tìm đến với các tạp chí điện ảnh, tạp chí truyền hình... Với người muốn tìm hiểu tình hình thời sự trong nước và quốc tế thì không thể thờ ơ với các trang viết có nhiều thông tin nhanh trên các báo Người Lao Động, Tuổi Trẻ, Thanh Niên...

Nói tóm lại dù là người già, người trẻ, dù là sinh viên hay công nhân dù là ông này, bà nọ, tất thẩy đều có thể tìm được những trang mục, những tờ báo mình ưa thích.
 
Đọc báo dưới mái hiên
Đọc báo trong vườn nhà
Có anh bạn nói đùa với tôi rằng: Nếu một ngày nào đó, vì một nguyên nhân nào đó mà các sạp báo trở nên vắng bóng và người Sài Gòn bỗng dưng không thích đọc báo nữa thì sao nhỉ? Tôi nghĩ chắc sẽ buồn lắm, sẽ thiếu đi một cái gì đó thật gần gũi và rất đổi thân thương, bởi đọc báo đã trở thành thói quen và đã là một phần máu thịt trong cuộc sống của người Sài Gòn.

Và vài hình ảnh lượm lặt dọc đường tôi qua:

Cụ già say sưa với tờ báo chiều do cô bé bán dạo tặng lại tại vỉa hè Nhà thờ Đức Bà.
Đọc ké báo của bạn hàng
Cà phê và báo sáng
Phong cách "quý tộc" đọc báo
Phong cách "ngồi xe" đọc báo
Phong cách "kinh doanh" đọc báo
Phong cách "bác tài" đọc báo
Phong cách "gia đình hạnh phúc" đọc báo

bantinthitruong.blogspot.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét