Thứ Năm, 5 tháng 1, 2012

ẨM THỰC Ý

Nữ nhà văn Elizabeth Gilbert với cuốn tiểu thuyết diễm tình nổ tiếng Ăn, Cầu nguyện, Yêu (Eat, Pray, Love) đã lặn lội đến nước Ý chỉ để khám phá ẩm thực và bắt đầu chăng đường đầu tiên trong hành trình khám phá bản thân. Còn trong bộ phim chuyển thể cùng tên thì "người tình của nước Mỹ", nàng Julia Roberts miệng rộng đã thốt lên rằng "Tôi đang yêu cái bánh pizza của mình" (I'm having a relationship with my pizza).


 Đối với người Ý, ngoài tôn giáo Thiên Chúa đang ngự trị sừng sững ở Vatican thì 1 thứ khác không kém phần quan trọng hơn, đó là ẩm thực. Họ tôn sùng việc ăn uống nói chung và thức ăn ý nói riêng, họ cực kỳ khó tính khi ăn, nhưng chỉ cần được ăn ngon thì bất kỳ việc gì đang làm cho họ khó chịu sẽ không còn nghĩa lý gì nữa. Họ thích ăn uống, thích rượu vang, thích thưởng thức những thứ ngon lành xung quanh theo 1 cách kết hợp đơn giản và đặc biệt. Họ hẳn cũng là những người đầu tiên đã nghĩ ra cách đặt đủ thứ nguyên liệu, thực phẩm lên trên một cái đĩa bằng bột mì, nướng trong lò đến giòn tan và thơm ngậy và bây giờ, hàng tỉ người trên thế giới (có cả tui) say mê món ăn ấy: pizza.

Kể cả khi bạn không mê pizza, bạn cũng có thể dễ dàng phân biệt được pizza Ý và pizza Mỹ. Những nhà hàng pizza Mỹ có lối phục vụ nhanh chóng và các loại nhân dễ ăn, nhiều đạm, cùng với cái lò điện nhanh, gọn và hiện đại. Những nhà hàng pizza Ý lại đi theo phương châm "Điều tốt đến với những kẻ biết chờ đợi", nó trễ nãi với một cái lò gạch nung pizza truyền thống và phương pháp nấu nướng truyền thống: đốt củi. Ở trong những quán ăn Ý đúng kiểu, bạn luôn cảm thấy trong bầu không khí có mùi thơm của củi cháy trong lò, mùi ngầy ngật của phô mai và bột mì có khi còn vương trên tay áo người phục vụ. Pizza được nướng bằng lò củi mới là  pizza - không phải thức ăn nhanh. Pizza Ý phải là loại pizza có đế bột mỏng, tựa như 1 chiếc đĩa để nâng niu những loại nhân phối hợp tưởng chừng ngẫu nhiên lại hết sức hợp lý về hương vị bên trên. Chỉ riêng pizza Ý thôi cũng mất đến vài tháng để bạn thử hết tất cả các loại.

Còn món lasagna, sự mô tả chính xác của nó chỉ đơn giản là một miếng mì miếng bỏ lò với thịt băm sốt cà chua với phô mai tươi. Các nguyên liệu đều có vẻ đơn giản và giống những món ăn ngậy, béo, nhiều bột và đạm. Ở giữa những lớp mì và thịt là những loại nước sốt đặc trưng của ý với nguyên liệu chủ yếu là sữa, bột mì, muối và phô mai tươi bào nhỏ. Tất cả những thứ này, nằm xếp lớp với nhau đơn giản và được nướng chín ở một nhiệt độ cao. Khi món lasagna được dọn ra trong một chiếc đĩa sâu lòng, với điềm diềm phô mai cháy cạnh màu vàng sậm và một chút phô mai còn sủi lên vì nóng, bạn sẽ không cưỡng lại được những lát mì trộn bột trứng dạng miếng được cán mỏng, từa tựa như lớp vỏ hoành thánh của người Hoa, lá mì mềm mà không nát, nằm như những chiếc chăn đắp, ủ ấm lớp thịt băm và quyện với màu đỏ tươi của sốt cà chua. Khi bỏ vào miệng, một miếng lasagna hoàn toàn có thể làm bạn có cảm giác tan chảy với tất cả những gì thơm, ngọt, dịu, êm mượt và đậm đà nó mang lại.

Còn nhiều món ăn khác nữa mà có thể bạn đã ăn, nhưng không biết nó đến từ đất nước hình chiếc ủng. Kem, cà phê, bánh ngọt và hàng trăm món mì, salad đủ kiểu, tầm ảnh hưởng của những món ăn Ý len lỏi vào từng ngóc ngách của những nhà hàng địa phương nhỏ nhất trên mọi đất nước, và bạn có thể ăn món Ý ở hầu như khắp nơi trên thế giới, với đủ loại biến thể. Nền ẩm thực hơn 2.000 năm tuổi hoàn toàn xứng đáng với lịch sử của nó.

Nếu bạn vẫn còn luôn nuôi 1 giấc mơ là được một lần đặt chân đến nước Ý mà con heo đất còm cõi của bạn còn lâu mới đủ béo để đưa bạn đi bằng đường hàng không, thì trong lúc chờ đợi, hãy tận hưởng nước Ý qua đường dạ dày. Hãy làm no con mắt bằng màu vàng đặc trưng của phô mai và pasta; hít hà thật sự với mùi bánh nướng thơm và mùi ô liu thoang thoảng; thoả mãn vị giác với vị béo, vị thơm, vị thanh, rồi đi về nhà với cái bụng no căng và tiếp tục suy nghĩ về nước ... Ý.


Đặc điểm của ẩm thực Ý chính là sự đơn giản tuyệt đối, mà trong đó có rất nhiều món chỉ bao gồm từ 4 đến 8 loại nguyên liệu. Các đầu bếp Ý thường chú trọng đến chất lượng của nguyên liệu hơn là việc nấu nướng cầu kỳ. Các món ăn và các công thức nấu ăn thường là do các bà nội trợ nghĩ ra, hơn là do các đầu bếp danh tiếng, và đó là lý do vì sao các món ăn Ý rất phổ biến trong các bữa ăn gia đình và làm ẩm thực Ý trở nên thông dụng trên toàn thế giới. Phô mai và rượu vang đóng một vai trò cực kỳ quan trọng, rất đa dạng nhưng cũng được quản lý vô cùng chặt chẽ. Cà phê, đặc biệt là expresso ngày càng trợ nên phổ biến.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét