Thứ Sáu, 6 tháng 1, 2012

NỖI NIỀM CỦA NGƯỜI TRỒNG HOA Ở XỨ HOA




 
 
Festival hoa Đà lạt lần thứ tư vừa kết thúc. Sau 4 lần tổ chức, ấn tượng tốt đẹp nào, giá trị văn hoá, nghệ thuật gì của một lễ hội riêng có của phố núi - vốn được xác lập là lễ hội quốc gia - sẽ còn lưu lại trong trí nhớ của du khách thì có lẽ chỉ tâm hồn từng du khách mới cảm nhận và trả lời chuẩn xác nhất, là đáp số. Chỉ riêng hoa Đà Lạt - dù thế nào - thì vẫn luôn là sứ giả của xứ du lịch Đà Lạt.


 Khu trung tâm phố núi đang ở những ngày ăn nên làm ra, cho những hộ dân sống bằng nghề dịch vụ. Nhưng cũng chính những ngày này, ai có dịp ngược ra vùng ngoại ô, tiếp xúc với từng người nông dân, sẽ nghe những tâm tư của họ, trong đó có sự thẳng thắn rằng số đông họ gần như "ngoài cuộc" với không khí lợi ích cụ thể từ festival hoa kia. Thậm chí nhiều người nói rằng cái họ cần là sức mạnh của nền trồng hoa, là về nguồn giống tốt, giống mới lấy từ đâu cho hợp pháp chứ không xài "chui", nhặt nhạnh từ các công ty trồng hoa nước ngoài; nhu cầu luôn có người chỉ cho họ biết về kỹ thuật tiên tiến; cần trang bị khả năng để hoa của họ có thể cạnh tranh với hoa các quốc gia khác... Sự thật thì lâu nay nền trồng hoa ở Đà Lạt lớn mạnh phần nhiều nhờ vào sự nỗ lực tự thân của nông dân và chính họ học hỏi từ các công ty trồng hoa nước ngoài, như giám đốc Sở NN&PTNT Lâm Đồng, thừa nhận.

Bốn kỳ festival hoa là 4 kỳ truyền hình trực tiếp lễ khai mạc trên truyền hình quốc gia, nghĩa là 4 kỳ quan chức chính quyền Đà Lạt - Lâm Đồng xuất hiện trong tivi trong trọng trách của mình. Bốn kỳ festival là 4 kỳ đều có chương trình "ăn theo' là tổ chức về phát triển nghề hoa ở địa phương này. Lật kỷ yếu của 4 kỳ đó ra, ta nhận ra món nợ về 1 cái chợ đấu xảo hoa cho nông dân để hoa họ trồng ra không còn bị thương lái ép giá, để không còn cái cảnh của nền nông nghiệp tự lo, tự phát, cho thức sản phẩm luôn mong manh "sáng thu, trưa héo, chiều đổ đi" và để nền trồng hoa ở xứ "trời đãi", dễ trồng hoa nhất nước này ngang bằng với các nước. Sự tha thiết đó được đưa ra không chỉ các hội thảo về hoa mà gần như trên mọi diễn đàn liên quan đến hoa đều nghe thấy. Việc triển khai dự án xây dựng trung tâm thương mại và đấu giá hoa Đà Lạt trên diện tích 10ha ngay trong năm 2011 cũng đã được chính quyền tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo, nhưng xem ra mọi việc vẫn đang dậm chân tại chỗ.

10ha "đầu ra" cho hoa nông dân sao mà dầm dề, cay đắng!

Đó là chưa nói giờ đây ở Đà Lạt không khó để nhận ra những vị trí đẹp, "đất vàng", đất có nguồn nước tưới đảm bảo, sinh thái còn đảm bảo... luôn thuộc về các dự án xây dựng khách sạn, biệt thự... Tiền ngân sách hàng năm đổ vào nhiều công trình khác, nhưng cái cần kípđể cứu ngay nông dân trồng hoa là 1 trung tâm đấu xảo hoa như ở Hà Lan, Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc... thì còn mãi đong đưa. Chủ tịch Hiệp hội hoa Đà Lạt Trần Huy Đường từng bảo: ông thấu rõ nông dân Đà Lạt khát cháy một trung tâm đấu xảo hoa - biểu thị của 1 nền nông nghiệp hàng hoá chuyên nghiệp và mang lại sự công bằng trong thị trường hoa cho nông dân.

(hết phần 1)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét