Thứ Tư, 9 tháng 4, 2014

KIẾN TRÚC NHÀ THỜ BÁC TRẠCH


Giáo xứ Bác Trạch ở xã Vân Trường, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình mới khánh thành nhà thờ Bác Trạch tháng 10/2013 - một trong những nhà thờ phải nói là đẹp nhất cầu kì nhất về kiến trúc và trang trí ở Việt Nam từ trước đến giờ. Kiến trúc tổng quan nhà thờ theo phong cách Gothic nhưng các mái vòm lại là cong nửa cung tròn của Roman, 2 bên hông lại có các thức kiến trúc Hy Lạp.

Gửi đến quý anh em bộ ảnh chụp kiến trúc nhà thờ có một không hai tại Việt Nam này do tác giả TThach thực hiện để cùng chiêm ngưỡng.

Linh mục Chánh xứ Bác Trạch là Cha Augustino Nguyễn Quang Huy
Hạt giống Tin Mừng được gieo vào đất Bác Trạch rất sớm, vào nửa sau thế kỷ XVII do các Cha thừa sai Dòng Tên và Dòng Đa Minh. Ngày 26/8/1735, dưới thời vua Lê chúa Trịnh, cha Francisco Gil de Ferderich được cử về coi xứ.
Mặt đứng nhà thờ Bác Trạch, Thái Bình với hai tháp chuông cao 61 mét
Kiến trúc Hy Lạp ở sảnh bên nhà thờ Bác Trạch
Hai tháp chuông treo bộ chuông gồm 6 quả. Quả chuông lớn nhất nặng 3 tấn.
Trước đây Bác Trạch thuộc tổng Cao Mại, phủ Kiến Xương, tỉnh Thái Bình. Ngày nay Giáo xứ thuộc xã Vân Trường, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình; cách Toà Giám mục Thái Bình khoảng 23km về phía Đông Bắc; phía Tây giáp Giáo xứ Cao Mại.
Nhà thờ Bác Trạch nhìn từ phía sau
Nhà thờ Bác Trạch có chiều dài: 92.5 mét, chiều rộng: 32 mét
Thời vua Tự Đức cấm đạo, Bác Trạch có hai người con trung kiên minh chứng Đức Tin, đó là Đaminh Trâm và Phero Thuận. Hai Hiền phúc này được ghi danh trong sổ tử đạo Roma, chờ ngày Giáo hội tôn phong lên bậc Chân phước.
Giáo xứ gồm các giáo họ: Công Bồi, Phương Trạch, Cao Bác, Quảng Châu, Quân Trạch, Vát Cấp
Từ khi thành lập đến nay, giáo xứ có các 33 Cha coi sóc: cha Tế, cha Gia, cha Huấn, cha Ninh, cha Thái, cha Tương, cha Vọng, cha Bình, cha Hoà, cha Tín, cha Từ, cha Kiên, cha Nam, cha Quang, cha Hạnh, cha Nhuận, cha Cảnh, cha Bảng, cha Hậu, cha Hiếu, cha Năng, cha Triêm, cha Thái, cha Thiệp, cha Hiệt, cha Tú, cha Lượng, cha Khuông, cha Cẩm, cha Đồng, cha Học, cha Phước và cha Augustino Nguyễn Quang Huy
Ngôi nhà thờ Bác Trạch thô sơ xây dựng lần đầu vào năm 1735. Với quá trình phát triển, nhà thờ được xây dựng lại trên nền cũ vào các năm 1770, năm 1880, năm 1895, năm 1938 và lần này vào năm 2006.
Giáo xứ Bác Trạch có các đoàn thể hoạt động khá đa dạng: huynh đoàn giáo dân Đaminh, hội Mân Côi, hội Hiền mẫu, hội con Đức Mẹ, hội Thánh tâm Chúa Giesu, hội Truyền tin, hội Kèn nam, hội Kèn nữ, hội Trống Tử đạo, Ca đoàn, hội Trang trí, hội Gia Trưởng, hội Bác ái, hội Khuyến học, hội Nghĩa binh Thánh thể, Ban Giới trẻ...
Thánh đường được xây dựng trong 7 năm (13/10/2006-13/10/2013) và là nhà thờ thứ 6 trong lịch sử giáo xứ Bác Trạch.
Đây là giáo đường sở hữu gần 100 tượng tròn, phù điêu, tranh vẽ trên kính... các loại do các nghệ nhân Việt Nam tài năng thực hiện
Đồng hồ treo ở tiền sảnh nhà thờ có đường kính 4 mét
Ngoài sự đồ sộ, lộng lẫy, nguy nga nhà thờ Bác Trạch được trang trí với những đường nét hoa văn rất tỉ mỉ và cầu kỳ từ những cánh hoa hay đường chỉ nhỏ nhất.








Khi cần thêm thông tin về nơi này, xin vui lòng liên hệ qua email: giaoxubactrachtb@gmail.com và website: http://giaoxubactrachgpthaibinh.org

4 nhận xét:

  1. Em thán phục trước kỳ công của cha Quang Huy và công sức, tiền của của những người con Thái Bình để xây dựng giáo đường này.

    Trả lờiXóa
  2. Công trình đáng ngưỡng mộ.

    Trả lờiXóa
  3. Một kỳ công bằng sức con người. Tuyệt đẹp và đáng ngưỡng mộ.

    Trả lờiXóa