Thứ Hai, 6 tháng 5, 2013

XÓM SƯƠNG SÂM


Trong một thị trường giải khát chen chúc các loại nước ngọt, nước tăng lực... sương sâm vẫn còn một chỗ đứng của mình.


Món giải khát dân dã sương sâm không thể thiếu trên sạp bán đồ mát tại các chợ. Những gánh hàng rong, xe đẩy bán dạo cũng bán sương sâm đựng bịch khá rẻ. Buổi trưa nóng nực, uống một ly sương sâm pha đá đường cảm thấy mát mẻ tận tâm can. Bao lâu nay, lặng lẽ một xóm nhà theo nghề truyền thống chế biến sương sâm, đáp ứng cho nhu cầu tiêu dùng giải khát, thanh nhiệt dân dã cho người Sài Gòn.


CẢ XÓM CẬT LỰC KIẾM SỐNG

Đi đến đầu con hẻm số 71 Trần Phú, quận 5 - tôi hỏi xóm sương sâm ở đâu, nhiều người chỉ sâu vào gần cuối con hẻm nhỏ. Xóm nhà chuyên làm nghề sương sâm gần ngõ cùng. Khoảng 10 căn nhà tươm tất cùng hành nghề sương sâm gia truyền từ hai, ba đời. Anh Nguyễn Cao Nhân nhà gần cuối hẻm cho biết, nghe cha mẹ kể cà xóm làm nghề sương sâm từ thời Pháp thuộc. Trong xóm, ông Năm Sương Sâm dáng vẻ phúc hậu chủ vựa chuyên thu mua nguyên liệu lá sương sâm và cỏ dây (lương phấn thảo để chế biến sương sáo). Nguồn hàng được cung ứng đều đặn từ các thương lái thân quen ở Tây Ninh, Long An, Tiền Giang... Ông Năm Sương Sâm bán lại nguyên liệu cho cả xóm theo kiểu ghi nợ "gối đầu" từng lô hàng. Thu nợ cũ rồi giao hàng, ghi nợ mới tiếp tiếp.

Chiều chiều, cả xóm sương sâm bắt đầu làm việc cực lực. Trước đây người làm nghề chế biến sương sâm phải để nhiều công sức cực nhọc king nhà, công đoạn vò lá sương sâm giao cho người lớn mạnh tay khoẻ chân. Người đảm trách công việc nặng nhọc phải ngồi cặm cụi, đôi tay bóp mạnh vò cho nát nhũn từng mớ lá sương sâm làm tiết ra chất nhựa màu xanh thẫm - thành phần chính làm đông đặc sương sâm. Vài người không cốn liếng nên vò lá thuê, hưởng chút tiền công. Người chuyên vò lá sương sâm lâu ngày bị nước ăn đôi tay nứt nẻ tới mức rướm máu.

Ngày nay, xu thế hiện đại hoá lan tới xóm sương sâm. Người có công giúp cả xóm đỡ cực khổ là anh Đặng Đức Đạt, con của ông Năm Sương Sâm. Năm 2000, anh Đạt sáng chế ra máy vò lá sương sâm để khỏi phải phụ vợ nữa mà rảnh rỗi đi uống cà phê, tán dóc cùng bạn bè. Cỗ máy được thiết kế đơn giản nhưng giúp cho người lao động chân tay được khoẻ re ! Người đứng máy chỉ việc bỏ mớ lá sương sâm vào lồng nhôm dày hình trụ. Thân lồng khoét lỗ đều dặn ngang, dọc. Mở máy, mô-tơ 2 CV chuyển động làm làm bu-li, kéo ba thanh gờ gạt quay mạnh dưới đáy lồng. Mớ lá sương sâm bị đùn đẩy, xát mạnh vào những lỗ khoan trên thân lồng nhôm. Lá sương sâm nhanh chóng nát tơi, tiết ra nhựa xanh thẫm hoà với nước trong thùng đựng. Người đứng máy mở vòi hứng lấy nước cốt sương sâm, lọc bỏ bã. Nước cốt hoà với liều lượng nước lã nhất định đông đặc thành sương sâm thương phẩm.

Trời không mưa nhưng khúc hẻm trước xóm nhà chế biến sương sâm lúc nào cũng ướt sũng. Trước mỗi nhà, bày ra ê hề thau nhựa, vòi nước. Trong xóm, toàn những phụ nữ xắn ống quần đứng máy vò lá, lọc nước cốt, hoà nước lã rồi đổ hỗn hợp vào những thau nhựa cỡ lớn. Ngọc nhiên tôi hỏi: "Sao toàn đàn bà, con gái, con nít làm sương sâm không vậy hà ?" Một bà tuổi sồn sồn nói nửa đùa nửa thật: "Từ hồi có máy vò lá tới giờ, đàn ông ỷ lại bỏ bê không giúp vợ con mà kéo nhau đi nhậu !" Nghe nói xấu đàn ông, quý bà quý cô đang lui cui làm việc cười cái rần.


LẤY CÔNG LÀM LỜI

Cô Nguyễn Thị Mỹ da dẻ trắng ngần, có lẽ nhờ thường xuyên dùng sương sâm được mát da mát thịt, đứng máy vò lá, cho biết nghề gia truyền đủ kiếm sống đắp đổi. Mùa khô, giá nguyên liệu lá sương sâm loại tốt khoảng 90.000 đồng một kg. Lá xấu giá khoảng 80.000 đồng. Mùa khô, nghề sương sâm làm ăn đỡ khổ hơn nhờ thị trường hút nhiều đồ mát. Mùa mưa, kiếm sống khó khăn vì phải giảm sản lượng trước nhu cầu tiêu thụ giảm sút. Mùa mưa năm nay, giá nguyên liệu lá sương sâm hiện 60.000 đồng một kg. Chế biến ra bốn thau lớn sương sâm thành phẩm, bán được 100.000 đồng. Trừ chi phí điện, lợi nhuận hơn 20.000 đồng. Nghề làm sương sâm chủ yếu lấy công làm lời ! Mỗi ngày, nhà nào chế biến 6, 7 kg lá nguyên liệu kiếm được khoảng 100.000 đồng. Nhà làm ít hơn kiếm chừng 60.000 đến 70.000 đồng. Do vậy, các nhà giữ nghiệp gia truyền phải có những người làm nghề khác mới đủ sống. Trong xóm sương sâm, nhà ông Cẩm cuối hẻm cùng chuyên nấu nguyên liệu cỏ dây. Đổ thành sương sáo đông đặc đen tuyền. Ông Cẩm cho biết bán sỉ cho mối giá 6.000 đồng mỗi cóng lớn sương sáo.

Hàng ngày, cả xóm sương sâm lui cui làm việc cho đến chiều tối. Vô số thau, cóng đựng sương sâm, sương sáo được chất nhiều tầng trên mấy chiếc xe ba gác. Khoảng ba giờ sáng, dân xóm sương sâm chở hàng toả tới các chợ giao sỉ cho mối bạn hàng thân quen. Khối lượng lớn sương sâm, sương sáo ra vỉa hè chợ Bình Tây để bán sỉ. Sau đó, sương sâm, sương sáo toả về các chợ nhỏ, chợ lớn khắp thành phố để bán lẻ. Sương sâm còn dược bán dạo trên đường phố.

Tội nghiệp sương sâm có vẻ quê mùa giữa một thị trường giải khát chen chúc nước ngọt, nước yến, nước tăng lực... thời thượng ! Dẫu sao, vẫn còn có những người có sở thích bình dị chiếu cố món giải khát dân dã sương sâm, sương sáo đậm chất thiên nhiên trong lành. Những người e ngại sản phẩm giải khát công nghiệp có hoá chất đậc hại cũng dùng sương sâm, sương sáo. Nhờ vậy, xóm sương sâm vẫn còn theo nghề truyền thống.
hawa, hawa corp, hawacorp, vifafair, vifahome, lifestyle, vietbuild, nhà đẹp, mỹ thuật, kiến trúc, nhà xinh, phố xinh, gia truyền, 2013, 2012, 2014, hawa, hawa corp, hawacorp, vifafair, vifahome, lifestyle, vietbuild, nhà đẹp, mỹ thuật, kiến trúc, nhà xinh, phố xinh, gia truyền, 2013, 2012, 2014,

44 nhận xét:

  1. Chào mọi người, mình tên Ngọc Anh, nhà mình cũng có trồng lá sâm sâm nhưng hiện đầu ra còn rất bấp bênh, nếu ai biết ở đâu cần mua lá sương sâm thì liên hệ mình nha, một này mình có thể bán được 3 - 4/ kg. sđt của mình nè: 01674559012

    Trả lờiXóa
  2. Chào tất cả các bạn.do nhà mình trồng nhiều .LÁ SƯƠNG SÂM LÔNG .cần tìm đầu ra nên cần bán sỉ&lẻ .nguồn hàng rất dồi dào khoảng 20kg ngày.ai có nhu cầu mua từ , thì cứ đặt hàng cho mình GIÁ SƯƠNG SÂM LÔNG 1KG LÀ 70000 NHA CÁC BẠN ,Cây giống giá 8000 mua trên 100 cây giá 6000 vnđ .ưu tiên giá phải chăng cho khách hàng mua số nhiều. giao trong thành phố.nếu ngoài tỉnh thì chuyển tiền qua ngân hàng thì mình sẻ ra bến xe gửi cho các bạn.Số ĐT của mình là 0943322221 HOẶC 0982828250 Nhà mình ở 104 tái thiết p11 QTB tphcm gần ngã tư bảy hiền.

    Trả lờiXóa
  3. Em ủng hộ việc trăn trở tìm đầu ra cho sản phẩm của 2 bạn Ngoc Anh va Ngoc Huy. Anh Hiếu giúp chuyển tải thêm thông tin nhé !

    Trả lờiXóa
  4. Vote cho 2 bạn Ngoc Anh và Ngoc Huy.

    Trả lờiXóa
  5. hi cac ban . Cac ban muon tim dau ra cho lá sam có thể liên hệ cơ sở Nam Giao. Chuyên san xuất bột lá sâm , thu mua lá sâm tươi , cung cấp lá sâm tươi và cây giồng . Các bạn có thể truy cập vào trang web : www.lasamckf.com. Để tìm hiểu và liên hệ !

    Trả lờiXóa
  6. Chúc các bạn xây dựng được đầu ra sản phẩm ổn định. Thân !

    Trả lờiXóa
  7. Mình muốn mua hạt giống có được không ? Số điện thoại của mình 0986739397 . Mình ở Lạng Sơn

    Trả lờiXóa
  8. Chúc sương sâm mua may bán đắt nhé !!!

    Trả lờiXóa
  9. Cơ Sở Sương Sâm Cảnh Nguyệt Cung cấp lá và giống Sương Sâm số lượng lớn. Ai có nhu cầu liên hệ : 0976 985 886.Địa chỉ : 376 Phan Bội Châu, Tp Buôn Ma Thuật, ĐăkLăk.

    Trả lờiXóa
  10. Mình cần mua máy vò,ai bán ko ạ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bạn liên hệ cơ sở cung cấp sương sâm lông của Mr.Quang ,sđt 0938091897 có bán đó bạn

      Xóa
  11. nhà mình có bán lá sương sâm mà đầu ra cũng còn hạn hẹp, mong mọi người giúp đỡ và chỉ cho mình cơ sở thu mua với, mình cám ơn !

    Trả lờiXóa
  12. Đường đi của lá sương sâm tươi đến bàn ăn (uống) của người dân thành thị vẫn còn gian nan lắm.

    Cầu chúc các cô bác trồng sương sâm và các bạn trẻ luôn nhiệt huyết tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm "tươi" và "sạch" thành công.

    Trả lờiXóa
  13. M muốn mua lá sương sáo số lượng lớn có bạn nào bít nơi bán k ạ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn Hoài Nhân liên lạc vs mình qua số 0906642799 nhé. Nhà mình trồng sương sâm lông, cung cấp 1 ngày hơn 100kg,ổn định, năm nào cũng có. Rất vui khi hợp tác nhé.

      Xóa
    2. Hoài Nhân gọi số 0934101198 nhé, nhà mình ở Bà Rịa Vũng Tàu bán lá sâm lông số lượng lớn, rất mong nhận được cuộc gọi của bạn, cám ơn Nhân nhé!

      Xóa
    3. Nhà mình cung trong. bạn cho mình xin số điện thoại nha. Hoặc liện hệ với mình theo số : 0977054585

      Xóa
    4. Nhà mình cũng có trồng với số lương lớn o An Giang bạn liên hệ sđt này nhé 0912.179176. Thks

      Xóa
  14. Chúc blog sư huynh làm mai mối cho sương sâm thành công !!!

    Trả lờiXóa
  15. Em luôn mong mấy cái thứ nước đường có gaz kia phải nhường chỗ xứng đáng nhất trên quầy kệ siêu thị cho sương sâm bình dị. Chúc các bạn kinh doanh thành công !

    Trả lờiXóa
  16. Ủng hộ sương sâm Việt Nam nhà mình. Vừa thanh, vừa mát, vừa rẻ lại dùng hàng Việt nữa.

    Cố lên các sale sương sâm uiiiiiiiiiiiiiiiiiiiii

    Trả lờiXóa
  17. Không hô hào suông... Sáng mai và cả tuần sau, em luân phiên mua sương sâm, sương sáo, bánh lọt, hạt é mời cả phòng luôn.

    Blog anh Hiếu giờ thêm được chức năng hỗ trợ sale thì quá tuyệt vời. Chúc các bạn thành công.

    Trả lờiXóa
  18. Nhớ báo giờ trước, tui kéo phòng tín dụng qua bên bà ăn ké !

    Trả lờiXóa
  19. Em theo phong trào trên blog của anh Hiếu: đã cả phòng 1 tuần sương sâm bánh lọt hột é nước dừa luôn.

    À, chú Tú còn muốn ké thì phone cho chị trước nhé. Thêm người thêm vui.

    Trả lờiXóa
  20. Chúc cô bác nông dân trồng sương sâm và các bạn trẻ đang tìm đầu ra cho sản phẩm của mình luôn thành công.

    Em cũng theo chị Hạnh và Ánh. Một tuần đãi sương sâm cho Chi nhánh Metropolitan, 235 Đồng Khởi luôn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lên chức trưởng chi nhánh Metropolitan rồi ha !

      Xóa
  21. Chào các anh/chị,
    gia đình em hiện tại cũng trồng sương sâm với số lượng lớn. đang cần tìm đầu ra. anh/chị giới thiệu giúp em với ạ. Em cảm ơn!

    Trả lờiXóa
  22. chào cả nhà, hiện tại nhà mình cũng đang tìm đầu ra cho lá sương sâm. với số lương lớn là cả 1 tạ 1 ngày cũng có. mong các anh chị ủng hộ sdt liên hệ 0973545626 gặp anh Tường

    Trả lờiXóa
  23. Ai can tim dau ra cho suong sam lh minhf nha ,hien jo minh dang thu mua so luong lon tai mien nam ...sdt 01663711776

    Trả lờiXóa
  24. Nhà bạn ở đâu vậy

    Trả lờiXóa
  25. Chúc các bạn "sương sâm" rộng đầu ra và được giá !

    Trả lờiXóa
  26. Nha minh co trong suog sam long la dep lun nhug dau ra con bap benh ai thu mua thi len he zoi minh nha 0981093467 . 20ngay hai 1 dot 200kg

    Trả lờiXóa
  27. Can mua la sương sam voi hat giong tai quang nam da nang ai ban lh m nhe 01663193927

    Trả lờiXóa
  28. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  29. Mình muốn mua hạt giống ssl về trồng cho chồng con ăn. Vậy mà chẳng ai chịu bán 1 bịch, toàn phải mua số lượng lớn mới bán. Ai bán lẻ lh mình với 0982210918. Cảm ơn nhiều

    Trả lờiXóa
  30. Ủng hộ hàng dân dã chất lượng tốt sương sâm, món ăn ai cũng từng được ăn, dù nội hay việt kiều. Chúc các bạn luôn có đầu ra ổn định và được giá !

    Trả lờiXóa
  31. tuyệt ghê ăn đã thèm mát ruột trong ngay hè nóng bức.

    Trả lờiXóa
  32. Nhà mình có trồng lá sâm này. Ăn rất mát, rất thanh và rất ngon, mỗi lần về nhà chỉ ăn sương sâm cả ngày mà không ăn cơm luôn...hihi..Mình cũng cung cấp sỉ và lẻ lá sâm này nhe các bạn. Giá 80.000 đ/kg bao dày, bao to luôn nhe. sdt liên hệ: 0912328488 (Quyên)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị ở đâu vậy, sâm trơn hay sâm lông vay

      Xóa
    2. Em ở quận 9, Tp. hcm. Em bán lá sâm trơn (giống thái) lá to và dày lắm ạ. Chị muốn mua bao nhiêu? Địa chỉ ở đâu? Fb của em là https://www.facebook.com/profile.php?id=100010390205534

      Xóa
  33. Ai co cây giông sâm lông rừng Đà Nẵng cho minh 1 cay na. La to va dày. Con sâm lông ở sg la nhỏ. Nếu to thi mỏng

    Trả lờiXóa
  34. Minh rất thích sương sâm nhưng từ hồi chuyển về nghệ an mình ko còn dc ăn món này nữa, mọi người ai bán lẻ lá sương sâm chỉ minh với.

    Trả lờiXóa
  35. Mình có cây giống. Các bạn liên hệ với mình qua sdt 01264118506

    Trả lờiXóa