Thứ Năm, 9 tháng 5, 2013

HỒN ĐÁ NGŨ HÀNH

Thợ đá Ngũ Hành Sơn
Những tác phẩm điêu khắc bằng đá ra đi từ một làng nghề nhỏ bé dưới chân ngọn Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) nay đã đến khắp các nước Châu Âu, Châu Á. Dùng từ họ “cõng” bởi hành trình xuất khẩu đá mỹ nghệ của làng Quán Khái - Ngũ Hành Sơn đã trải qua biết bao nhiêu cay đắng, vất vả mới thành một thương hiệu lớn.

Đất, đá, gỗ vốn là những vật vô tri. Nhưng những pho tượng đá, những bức tranh gốm, những cột - kèo - mái của ngôi nhà gỗ của người Việt. Lại làm người thưởng lãm hay sở hữu không thể dửng dưng. Bởi chúng biết “nói”! Tác giả của những “vật vô tri biết nói” ấy là những người thợ - nghệ sĩ mang trong mình một tâm hồn Việt “đậm đặc” - yêu quê hương, quý tình người, trân trọng truyền thống, tôn kính tổ tiên, bảo vệ và lưu truyền tinh hoa văn hóa dân tộc. Thế nên, điều mà người ta “nghe” được khi thưởng thức các tác phẩm của họ chính là những tinh hoa của nền văn hóa Việt Nam - là Hồn Việt.


Nếu đến làng vào những ngày đưa hàng xuống tàu thủy để xuất đi, sẽ phải khâm phục quy mô làm ăn của thợ làng, khi thấy hàng chục container cùng đi một lúc. Những tác phẩm mỹ nghệ nặng hàng chục tấn hay chỉ bé bằng một ngón tay đều là sản phẩm của những người sống cha truyền con nối với đam mê thổi hồn vào những tảng đá vô tri.


Khởi đầu chỉ là những chiếc vòng, chiếc nhẫn, rồi làm tượng tôn giáo, nay sản phẩm làng đá vô cùng phong phú. Điều kỳ diệu là sống bên chân ngọn núi, nơi khởi thủy cho những sản phẩm điêu khắc mỹ nghệ cách đây vài trăm năm, nay những người con của làng nghề đã thành những nghệ sĩ thực thụ. Có thể chính lịch sử văn hóa và phong cảnh hữu tình của mảnh đất này đã hun đúc tài hoa cho người dân nơi đây.


Mỗi người mỗi cá tính sáng tạo. Lão nghệ nhân lớn tuổi nhất làng, ông Nguyễn Sang là người trung thành với chất liệu đá sa thạch gợi nhớ nền điêu khắc tuyệt vời của người Chămpa. Quỹ Phát triển Văn hóa quốc tế Thụy Điển đã đánh giá cao nghệ nhân giữ chất liệu truyền thống này, và đầu tư để ông tiếp tục sáng lập một nhà trưng bày sản phẩm đá sa thạch trong khu vực làng nghề.


Nghệ nhân Nguyễn Minh tạo tác các tượng Phật khổng lồ cho những ngôi chùa Ấn Độ, Thái Lan, Nga, Mỹ. Một lớp các nghệ nhân trẻ giỏi kinh doanh gầy dựng tại làng một trung tâm sản xuất và show-room sản phẩm hoành tráng không thua kém những trung tâm đồ mỹ nghệ phục vụ du lịch ở Thái Lan.


Mỗi năm, một xưởng đá mỹ nghệ ở làng Non Nước có thể đạt doanh số vài ba chục tỷ đồng. Làng nghề đậm chất Việt này đang đứng trước tương lai có thể được công nhận di sản văn hóa quốc gia. Đà Nẵng đang xây dựng để biến làng nghề thành công viên văn hóa bao gồm làng nghề, bảo tàng, xưởng mỹ nghệ, các khu thương mại và ngôi làng cổ.
vifa, vifafair, vifahome, hawa, hawacorp, gỗ liên minh, go lien minh, tac tuong, tạc tượng, hồn đá, tượng đá, ngũ hành sơn, việt nam, đá trang trí, tranh đá, tạp chí, người cao tuổi, hạnh phúc, nghệ nhân, phân phối, hội chợ, điêu khắc, dieu khac, vifa, vifafair, vifahome, hawa, hawacorp, gỗ liên minh, go lien minh, tac tuong, tạc tượng, hồn đá, tượng đá, ngũ hành sơn, việt nam, đá trang trí, tranh đá, tạp chí, người cao tuổi, hạnh phúc, nghệ nhân, phân phối, hội chợ, điêu khắc, dieu khac, hoa đá, hoa da, đá mỹ nghệ, my nghe, cao nguyen xanh, tam hon cao thuong, marketing, digital marketing

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét