Thứ Ba, 9 tháng 6, 2015

TUYỆT KỸ BÁN HÀNG.


Cách 3: Tung chưởng pháp khi bán hàng

(Phần 2 - Cửu âm chân kinh)

Một trong những sai lầm mà tôi liên tục mắc phải khi bắt đầu sự nghiệp bán hàng của mình là mặc định rằng nếu tôi làm chủ những kiến thức về sản phẩm và nhanh chóng phán hồi lại trước mỗi lý do phản đối, tôi sẽ tự động hoàn tất được giao dịch. Có một yếu tố quan trọng đã hoàn toàn né tránh tôi cho đến tận khi tình cờ tôi khám phá ra được vào một dịp cuối tuần. Đó là khoảng 7 giờ tối ngày thứ Bảy, và mặt trời đã lặn. Tôi phải làm việc suốt cả một ngày với người đại diện bán hàng mà tôi đang đào tạo, và tôi thấy kiệt sức. Tôi đã thất bại hoàn toàn, không thực hiện nổi lấy một giao dịch. Trong bán hàng trực tiếp, bạn nên thực hiện được trung bình hai giao dịch mỗi ngày, và nhiều hơn nêu bạn đang đào tạo một ai đó. Than ôi, tôi thất bại trong cả hai lĩnh vực.


Chúng tôi chỉ còn có vài cánh cửa để gõ trước khi hết ngày, và như thế là chúng tôi chưa mất tất cả. Mặc dù vậy, chúng tôi đã mệt rã và cũng chẳng còn chút hy vọng nào, tôi quyết tâm trình bày một bài chào bán thật tuyệt với người tiếp theo mở cánh cửa tiếp chúng tôi. Chúng tôi đến căn nhà đó, gõ cửa, lùi lại một chút, và đợi. Vài phút sau, một người đàn ông trung niên mở cánh cửa, và thú nhận là người đàn ông này khiến chúng tôi vô cùng thất vọng. Ông ấy lướt nhìn cái logo trên áo đồng phục công ty của chúng tôi, và ngay lập tức trở nên vô cùng giận dữ, lăng mạ không thương tiếc chất lượng sản phẩm/dịch vụ của chúng tôi.

Có cái gì đó bùng lên trong tôi, và tôi bật lại. Thay vì giữ bình tĩnh và kiên nhẫn, tôi lớn tiếng phản đối ông. Tôi nói với ông ấy là ông ấy đã sai rồi. Dịch vụ mà chúng tôi cung cấp, trên thực tế, khác hẳn so với dịch vụ mà ông đang mô tả. Ông ấy cãi lại, và tôi cũng thế. Một cuộc tranh luận về chuyên môn bắt đầu nổ ra và kéo dài hàng giờ liền. Thật may cho chúng tôi, ông ấy đã thực sự tươi tỉnh hơn và thay đổi suy nghĩ của mình, cuối cùng quyết định sử dụng dịch vụ của chúng tôi. Chúng tôi đã chiến thắng với một giao dịch thành công, giao dịch gần như bù đắp lại một ngày tồi tệ mà chúng tôi đã phải chịu đựng cho tới tận lúc đó.
 
Cách 4: Rút kinh nghiệm và hái thành quả các lần sau

Sau đó tôi phân tích lại hành vi của mình và khám phá ra yếu tố mà tôi đã xen vào cuộc chào bán, yếu tố giúp thay đổi suy nghĩ của vị khách hàng tiềm năng kia.

Yếu tố đã bị bỏ qua là lòng đam mê. Tôi đã tha thiết muốn được chỉnh đốn lại cái giả định sai lầm của vị khách hàng. Tôi thực sự tin là sản phẩm của tôi có thể làm cho cuộc sống của ông ấy trợ nên tốt đẹp hơn.

Kể từ đó, tôi học được cách chen lòng đam mê vào tất cả bài chào bán của mình. Bạn có thể làm tất cả mọi thứ đều đúng, trả lời mọi câu hỏi và đáp ứng mọi nhu cầu, nhưng không có niềm đam mê, bạn sẽ chẳng thể hoàn tất một giao dịch nào cả. Niềm đam mê giúp xoá tan khoảng cách. Nó ảnh hưởng đến khách hàng ở một mức độ cảm xúc, khi mà tất cả các giao dịch đều được thực hiện.

Hãy đảm bảo rằng bạn đang bán một sản phẩm/dịch vụ mà bạn thật sự tin tưởng và có thể cảm thấy cực kỳ yêu thích. Bạn chắc chắn sẽ có nhiều cơ hội thành công hơn lựa chọn một sản phẩm đơn thuần vì bạn có cơ hội để bán nó.


Charles.Hieu

17 nhận xét:

  1. Em like cho cái câu Không mua là em chém của anh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Câu này là câu nói cửa miệng của Chương SSI đó.

      Xóa
  2. Đưa kiếm hiệp vào để đỡ khô trong kỹ năng sale thì không mới, nhưng đọc & nhìn hình minh hoạ thì em "té" lun.

    Hình ảnh minh hoạ trong blog anh Hiếu rất đẹp.

    Trả lờiXóa
  3. Những kỹ năng sale đơn giản nhất nhưng hiệu quả nhất.

    Trả lờiXóa
  4. Về xây dựng chuỗi cung ứng thị trường nội địa thì anh Hiếu quá dày dại kinh nghiệm rùi. Khi rỗi, cho em chạy theo học nghề nhé !

    Trần Nam Phương

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Các hạ quá lời rồi. Các anh em đồng môn quay sang lấy anh làm bia phóng phi tiêu bi giờ hà.

      Xóa
    2. Phương có nguyện vọng về Ocean không ?!

      Xóa
    3. Về ANZ làm việc tại Ban Tín dụng Tiêu dùng không Phương !? Gửi CV và nguyện vọng cá nhân của em qua Chị.

      Chúc Sư huynh luôn khoẻ mạnh nhé.

      Xóa
    4. Theo anh Hiếu học dài hơi luôn đấy chứ.

      Xóa
  5. Bên ngân hàng giờ "ngộp" quá sư huynh ơi. Có việc gì bên bộ phần tài chính, kéo em qua với anh Hiếu...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh đã chuyển thông tin liên lạc của Ms Đỗ Thuỵ Như Thuỳ - GĐ Trung tâm Thanh toán quốc tế và Tài trợ Chuỗi cung ứng HSBC qua email cho em. Cố gắng chứng minh năng lực nhé.

      Chúc em thành công !

      Xóa
  6. Bên Dung đang có dự án về xi măng. Nam Phương "té" qua hôn ?

    Trả lờiXóa
  7. Chào anh Hiếu. Nếu công tác tại Đà Nẵng thì cho em thời gian cùng cafe nhé !

    Trả lờiXóa
  8. Đồng cảnh tương lân. Bên em giờ cũng phát ngộp luôn. Help me ! Sư huy nh uiiiiiiiiiiiii...

    Trả lờiXóa
  9. bạn lên bậc thầy rồi !!!!!

    Trả lờiXóa
  10. Chúc Sếp luôn đầy sức khỏe, ngập niềm vui và thong dong uống bia cùng đồng đạo mỗi khi chiều về.

    Trả lờiXóa