Cách 3: Tung chưởng pháp khi bán hàng |
(Phần 2 - Cửu âm chân kinh)
Một trong những sai lầm mà tôi liên tục mắc
phải khi bắt đầu sự nghiệp bán hàng của mình là mặc định rằng nếu tôi làm chủ
những kiến thức về sản phẩm và nhanh chóng phán hồi lại trước mỗi lý do phản đối,
tôi sẽ tự động hoàn tất được giao dịch. Có một yếu tố quan trọng đã hoàn toàn
né tránh tôi cho đến tận khi tình cờ tôi khám phá ra được vào một dịp cuối tuần.
Đó là khoảng 7 giờ tối ngày thứ Bảy, và mặt trời đã lặn. Tôi phải làm việc suốt
cả một ngày với người đại diện bán hàng mà tôi đang đào tạo, và tôi thấy kiệt sức.
Tôi đã thất bại hoàn toàn, không thực hiện nổi lấy một giao dịch. Trong bán
hàng trực tiếp, bạn nên thực hiện được trung bình hai giao dịch mỗi ngày, và
nhiều hơn nêu bạn đang đào tạo một ai đó. Than ôi, tôi thất bại trong cả hai
lĩnh vực.
Chúng tôi chỉ còn có vài cánh cửa để gõ trước
khi hết ngày, và như thế là chúng tôi chưa mất tất cả. Mặc dù vậy, chúng tôi đã
mệt rã và cũng chẳng còn chút hy vọng nào, tôi quyết tâm trình bày một bài chào
bán thật tuyệt với người tiếp theo mở cánh cửa tiếp chúng tôi. Chúng tôi đến
căn nhà đó, gõ cửa, lùi lại một chút, và đợi. Vài phút sau, một người đàn ông
trung niên mở cánh cửa, và thú nhận là người đàn ông này khiến chúng tôi vô
cùng thất vọng. Ông ấy lướt nhìn cái logo trên áo đồng phục công ty của chúng
tôi, và ngay lập tức trở nên vô cùng giận dữ, lăng mạ không thương tiếc chất lượng
sản phẩm/dịch vụ của chúng tôi.
Có cái gì đó bùng lên trong tôi, và tôi bật lại.
Thay vì giữ bình tĩnh và kiên nhẫn, tôi lớn tiếng phản đối ông. Tôi nói với ông
ấy là ông ấy đã sai rồi. Dịch vụ mà chúng tôi cung cấp, trên thực tế, khác hẳn
so với dịch vụ mà ông đang mô tả. Ông ấy cãi lại, và tôi cũng thế. Một cuộc
tranh luận về chuyên môn bắt đầu nổ ra và kéo dài hàng giờ liền. Thật may cho
chúng tôi, ông ấy đã thực sự tươi tỉnh hơn và thay đổi suy nghĩ của mình, cuối
cùng quyết định sử dụng dịch vụ của chúng tôi. Chúng tôi đã chiến thắng với một
giao dịch thành công, giao dịch gần như bù đắp lại một ngày tồi tệ mà chúng tôi
đã phải chịu đựng cho tới tận lúc đó.
Sau đó tôi phân tích lại hành vi của mình và
khám phá ra yếu tố mà tôi đã xen vào cuộc chào bán, yếu tố giúp thay đổi suy
nghĩ của vị khách hàng tiềm năng kia.
Yếu tố đã bị bỏ qua là lòng đam mê. Tôi đã
tha thiết muốn được chỉnh đốn lại cái giả định sai lầm của vị khách hàng. Tôi
thực sự tin là sản phẩm của tôi có thể làm cho cuộc sống của ông ấy trợ nên tốt
đẹp hơn.
Kể từ đó, tôi học được cách chen lòng đam mê
vào tất cả bài chào bán của mình. Bạn có thể làm tất cả mọi thứ đều đúng, trả lời
mọi câu hỏi và đáp ứng mọi nhu cầu, nhưng không có niềm đam mê, bạn sẽ chẳng thể
hoàn tất một giao dịch nào cả. Niềm đam mê giúp xoá tan khoảng cách. Nó ảnh hưởng
đến khách hàng ở một mức độ cảm xúc, khi mà tất cả các giao dịch đều được thực
hiện.
Hãy đảm bảo rằng bạn đang bán một sản phẩm/dịch
vụ mà bạn thật sự tin tưởng và có thể cảm thấy cực kỳ yêu thích. Bạn chắc chắn
sẽ có nhiều cơ hội thành công hơn lựa chọn một sản phẩm đơn thuần vì bạn có cơ
hội để bán nó.
Charles.Hieu
Thanks bài viết của Anh.
Trả lờiXóaBài viết rất hay.
Trả lờiXóaEm ok ý kiến của Anh. Không có đam mê thì không thể đeo đuổi, hy sinh và nhìn thấy được thành công nơi cuối con đường được.
Trả lờiXóaĐúng là tuyệt kỹ bán hàng. Đơn giản nhưng hiệu qua3.
Trả lờiXóaTuyệt kỹ bán hàng - câu hỏi khó cuộc đời ta phải không sư huynh !!!
Trả lờiXóaEm biết bài viết là đúc kết bởi nhiều năm lăn lóc trong nghề, không phải đọc là hiểu được ngay. Nhớ tạo cơ hội "giải mã" cho các sư muội, sư đệ ngành marketing xây dựng chuỗi phân phối thêm nha sư huynh !
Trả lờiXóa