Thứ Bảy, 5 tháng 3, 2016

10 NGÀN, MẸ TRAO CON MỘT TƯƠNG LAI

Con đường đời thênh thang cha mẹ tạo ra cho con mình

Phát triển nghề nghiệp là một cuộc hành trình lâu dài với nhiều điều xảy ra không mong đợi xảy ra cho mỗi người. Cách phản ứng tích cực của cha mẹ đối với con trước những điều tốt đẹp, mong đợi và cả những điều rủi ro sẽ là nguồn động lực hỗ trợ con tạo ra những điều may mắn, những bất ngờ tốt đẹp cho cuộc hành trình này. Tuy không phải là người đóng vai trò quyết định nghề nghiệp cho con nhưng với vai trò là người đồng hành, là Huấn luyện viên cha mẹ có vai trò đặc biệt quan trọng giúp các em có những hiểu biết về bản thân, về thế giới nghề nghiệp xung quanh để lựa chọn nghề nghiệp phù hợp.

Là những người làm cha làm mẹ, bạn đã bao giờ tự hỏi mình sẽ làm gì để hỗ trợ cho con cái trong việc tìm hiểu sở thích, khả năng, cá tính và giá trị nghề nghiệp của con để từ đó tạo cơ sở vững chắc trong việc chọn nghề, trở thành người thành đạt, có nhiều đóng góp cho gia đình và xã hội? Trên thực tế, có rất nhiều bậc phụ huynh không khỏi băn khoăn, bối rối khi con cái đến độ tuổi chọn nghề. Họ lo lắng và không ngừng tự hỏi “Ngành nào dễ xin việc?”, “Nghề nào dễ kiếm tiền?”, “Nên hay không nên cho con đi theo nghề truyền thống của gia đình?” … và đa số phụ huynh đều luôn tự hỏi “Làm cách nào để con vào được đại học?”nhưng lại hiếm khi họ chú trọng tới một yếu tố quyết định tới sự thành công của các em sau này, đó chính là bản thân các em. Còn các em học sinh thì sao? Nếu không có sự hướng dẫn, hỗ trợ từ phía gia đình và nhà trường ắt hẳn nhiều em cũng sẽ rất mơ hồ trong việc xác định một nghề nghiệp phù hợp với bản thân các em.

Chính vì hiểu được thực tế đó, với phương châm “Đồng hành cùng con trong hướng nghiệp” và là một tổ chức hoạt động phi lợi nhuận, Quỹ Định Hướng được khởi tạo nhằm mục đích làm cầu nối giữa phụ huynh - học sinh - nhà trường để giúp các em học sinh xác định sở thích nghề nghiệp, khả năng, cá tính của chính mình cũng như có đầy đủ thông tin để định hướng rõ nét về ngành học, mục tiêu định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Chỉ với 10 ngàn đồngmột ngày đồng hành cùng con tới các trường Đại học, cha hoặc mẹ có thể trực tiếp được nghe các giáo viên hướng nghiệp, chuyên viên tâm lý tư vấn cách hỗ trợ con trong việc xây dựng kế hoạch nghề nghiệp tương lai. Đồng thời, thông qua đó các em cũng có thêm cơ hội để tới trải nghiệm môi trường học tập và các hoạt động thực tế tại các trường Đại học như một sinh viên thực thụ mà không phải là những “bài” hướng nghiệp mang tính chất lý thuyết và hình thức như những buổi hướng nghiệp vẫn diễn ra hà rầm tại nhiều trường cấp 2, cấp 3 hiện nay.

Trao cho con quyền quyết định nghề nghiệp tương lai chính là các bậc cha mẹ đã gieo cho con mầm hy vọng, giúp con có trách nhiệm và nỗ lực hết mức để vun xới, chăm chút nó phát triển, đơm hoa và kết trái. Cha mẹ hãy luôn là người sẻ chia, quan sát, cổ vũ, đồng hành cùng con và cho con những lời khuyên hữu ích. Hãy luôn ở bên cạnh hỗ trợ tinh thần cho con một cách vô điều kiện vì đó sẽ là động lực mạnh mẽ nhất giúp con phát triển.


___Charles.Hieu___

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét