Thứ Năm, 6 tháng 6, 2013

CẢNH TRĂNG Ở SÀI GÒN


Tranh thủ cuối tuần cúp điện, tôi về quê bạn. Xe vừa ra khỏi thành phố, trước mặt đã là những cánh đồng nhấp nhô, từng đợt sóng lúa như đang nô đùa theo từng cơn gió. Xa xa từng hàng dừa nghiêng mình, soi dòng kênh xanh. Những đàn trâu lững thững gặm cỏ, mặc cho những đứa trẻ chăn trâu tranh thủ giấc nghỉ trưa dưới bóng râm của rặng trâm bầu. Nhà của bạn hai mái lợp lá, nằm vắt vẻo, mặt ngó ra bờ sông được che chắn bởi những rặng dừa nước đang vào mùa ra quả. Chúng tôi "gặp nhau cuối tuần" dưới nền gạch tàu lên nước đỏ au của thảo bạt de ra sông, nơi có chiếc xuồng ba lá hờ hững được buộc vào gốc dừa, nhấp nhô theo từng cơn sóng nước. Cá lóc đồng nướng rơm, gà thả vườn luộc, canh chua rau đắng mới hái ngoài vườn; tráng miệng là dăm trái ổi tiện tay hái bên hiên. Tất nhiên có cả "nước mắt quê hương" nữa.



Gió từ sông thổi vào đều đều, nhè nhẹ. Một chút cảm giác say bụi đường, say men rượu, tôi đánh một giấc trưa no mắt trên chiếc võng đong đưa bên hiên, mặc cho đàn cá sặc thi nhau đớp nước, mặc những chiếc xuồng máy thi thoảng lạch tạch bên sông, đẩy những dề lục bình vào bờ ràm rạp... Tôi bị đánh thức bởi tiếng đàn gà lục tục tìm mồi, khi mặt trời đã buông từng tia cuối cùng đỏ ói nơi vạt trâm bầu bên kia sông. Một cuộc trốn chạy cái nóng "biến tấu" thú vị. Bỗng thương cho những giấc trưa nhọc nhằn hay giấc khuya khó dỗ của người phố thị !

Trở về Sài Gòn đô hội vào đêm, tôi mở cửa nhìn bầu trời cao với vầng trăng bạc. Đâu phải lúc nào cũng "di trú" khỏi nơi ở của mình để trốn nóng, trốn cái tối tăm của mất điện. Chỉ cần ngước lên cao, nhìn sao, nhìn trăng cùng con trẻ. Thủ thỉ những điều được mẹ, được bà dạy năm xưa. Và cả ước mơ trong cuộc sống của ta nữa...

Bầu trời trăng Sài Gòn dần hiện ra, đẹp lung linh... 

Album Trăng Sài Gòn # 1
Album Trăng Sài Gòn # 2
Album Trăng Sài Gòn # 3

Album Trăng Sài Gòn # 4

Album Trăng Sài Gòn # 5

Album Trăng Sài Gòn # 6

Album Trăng Sài Gòn # 7

Album Trăng Sài Gòn # 8

Album Trăng Sài Gòn # 9

Album Trăng Sài Gòn # 10
vifa, vifa 2013, vifahome 2013, vifa 2014, vifafair 2014, vifa fair 2014, vifahome 2014, vifa home 2014, giáo án điện tử mẫu, thư viện giáo án điện tử

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét