Thứ Năm, 10 tháng 1, 2013

HAWA CHẮP CÁNH CHO CÁC DOANH NGHIỆP NGÀNH GỖ

Với nhiều nỗ lực tương trợ, giúp đỡ các thành viên cùng phát triển trên con đường hội nhập và đổi mới, những năm qua Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ Tp.HCM (HAWA) đã thực sự trở thành mái nhà chung của các doanh nghiệp ngành gỗ và thủ công mỹ nghệ. Trong số các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp hội viên của HAWA trong năm 2012, Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2012 diễn ra từ 11 – 14/3/ 2012 (VIFA 2012) được xem là một sự kiện nổi bật, được kỳ vọng là cánh cửa đưa doanh nghiệp ngành gỗ Việt Nam nâng tầm đẳng cấp của mình cũng như mạnh mẽ hướng ra thế giới. Trước thềm VIFA 2012,  phóng viên Vietnam Business Forum đã có cuộc trao đổi với ông Huỳnh Văn Hạnh - Phó Chủ tịch HAWA  xoay quanh điểm nhấn của Hội chợ năm nay cũng như những nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp của Hội. 

Ô.Huỳnh Văn Hạnh đang trao đổi cùng đối tác

Năm 2012 được đánh giá là một năm gian nan đối với ngành gỗ. Vậy HAWA đã có những hoạt động cụ thể nào nhằm khơi dậy sức mạnh, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua biến động của nền kinh tế, thưa ông? 

Thời gian qua HAWA đã hoàn thành rất tốt vai trò tổ chức đại diện và bảo vệ quyền lợi chính đáng của hội viên, hỗ trợ cho doanh nghiệp hội viên về mọi mặt, đồng thời Hội cũng là chất keo gắn kết các hội viên dưới mái nhà chung, đồng sức đồng lòng vượt thách thức. Đặc biệt trong năm 2011, HAWA hoạt động rất tích cực, tổ chức và phối hợp tổ chức thành công 15 hội thảo với các chuyên đề: các quy định đối với sản phẩm gỗ, giới thiệu xu hướng thiết kế, giới thiệu công nghệ mới, các giải pháp xuất khẩu, thông tin thị trường…; thu hút bình quân 60-80 doanh nghiệp tham dự/chương trình.

Công tác xúc tiến thương mại của HAWA cũng đóng góp không nhỏ vào kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ trong năm 2011. Cụ thể trong năm HAWA đã phối hợp và tổ chức thành công Hội chợ Expo đồ gỗ (trong chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia) và Expo đã trở thành một trong những kênh xúc tiến sản phẩm gỗ quan trọng tại Việt Nam, cả trong khu vực. Riêng Hội chợ VIFA 2011 (xúc tiến thương mại nội địa cho đồ gỗ và TCMN) được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao do mang lại nhiều đơn hàng cho doanh nghiệp. Chúng tôi cũng đã phối hợp cùng Cục Xúc tiến thương mại tổ chức đoàn doanh nghiệp dự Hội chợ Đồ gỗ Quốc tế tại Las Vegas (Mỹ). Thị trường xuất khẩu gỗ được mở rộng, trong đó có nhiều thị trường tiềm năng như Ý, Trung Quốc, Ấn Độ…. Các hoạt động xúc tiến thương mại, tổ chức giao thương với đoàn doanh nghiệp các nước, khảo sát thị trường đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tăng cường xuất khẩu sang các thị trường trọng điểm, tìm kiếm các thị trường tiềm năng; mang lại lợi ích cho các hội viên nói riêng và cho các doanh nghiệp trong ngành nói chung.

Trong năm HAWA cũng đã tổ chức Lễ kết nạp hội viên mới cho 26 doanh nghiệp, nâng tổng số hội viên của hội lên 333 doanh nghiệp; trong đó doanh nghiệp chế biến gỗ chiếm 51,3%, doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ chiếm 26,1%, doanh nghiệp thương mại và các ngành phụ trợ chiếm 22,6%. Hoạt động liên kết, tương trợ, chia sẻ đơn hàng có giá trị giữa các hội viên cũng đạt được những thành công nhất định. Ngoài ra Hội còn tích cực tham gia vào công tác tham vấn chính sách, xây dựng cơ chế gỗ hợp pháp, vấn đề đang gây nhiều “chú ý” cho các doanh nghiệp ngành gỗ. 

Dưới góc nhìn của một doanh nghiệp đã có thâm niên hoạt động trong ngành, ông có thể chia sẻ thêm về những khó khăn của doanh nghiệp ngành gỗ trong năm 2011 cũng như những năm về sau?

Năm 2012 được nhận định là một năm thật sự khó khăn đối với các doanh nghiệp ngành gỗ. Tình hình kinh tế biến động, lạm phát gia tăng…, chính vì vậy từ đầu năm đến nay phần lớn doanh nghiệp trong ngành không thu được lợi nhuận đành phải thu hẹp sản xuất.

Mặt khác do ngay từ đầu năm Chính phủ đã đưa ra chủ trương điều hành giá theo cơ chế thị trường, cụ thể là tiến hành điều chỉnh tỉ giá làm tăng giá nguyên nhiên vật liệu đầu vào, rồi ngay sau đó điều chỉnh tăng giá điện, xăng, dầu, than. Trong khi đó đầu ra không tăng được  gây khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp xuất khẩu khiến doanh nghiệp mất động cơ kinh doanh, lợi nhuận ngày càng giảm. Có thể thấy chủ trương điều hành giá theo cơ chế thị trường của Chính phủ là hoàn toàn đúng nhưng việc thực hiện cần phải xem xét trong từng thời gian cụ thể, từng thời điểm thích hợp, không để tạo ra cú sốc cho doanh nghiệp.
vifahome 2013, vifa 2013, vifa home 2013, vifahome 2013, vifa 2013, vifa home 2013, hawa
Vậy theo ông Chính phủ cần có những biện pháp gì để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nói chung và ngành gỗ nói riêng? Bản thân HAWA đã tích cực đồng hành vượt khó cùng doanh nghiệp ra sao? 
vifahome 2013, vifa 2013, vifa home 2013, vifahome 2013, vifa 2013, vifa home 2013, hawa
Theo tôi, trước mắt Chính phủ cần có những kế hoạch hỗ trợ cho doanh nghiệp, không hỗ trợ tràn lan mà nên ưu tiên cho các doanh nghiệp xuất khẩu, qua đó giảm nhập siêu, mang lại nguồn ngoại tệ lớn góp phần kiến thiết và phát triển kinh tế đất nước, ổn định an ninh xã hội. Đặc biệt cần tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn với lãi suất hợp lý để duy trì và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh
vifahome 2013, vifa 2013, vifa home 2013, vifahome 2013, vifa 2013, vifa home 2013, hawa
vifahome 2013, vifa 2013, vifa home 2013, vifahome 2013, vifa 2013, vifa home 2013, hawa
Tuy nhiên bên cạnh sự hỗ trợ của Chính phủ thì sự bén nhạy, tinh thần năng động vượt khó của doanh nghiệp cũng rất quan trọng. Ngoài kênh huy động vốn truyền thống là vay ngân hàng, doanh nghiệp cần năng động tìm kiếm nguồn vốn thông qua các kênh khác như: cổ phần, cổ phiếu, trái phiếu, mua chịu hàng hóa, đi thuê tài chính hay kinh doanh liên kết... Đặc biệt để phát huy nội lực, các doanh nghiệp cần sử dụng hiệu quả nguồn vốn của mình, trong đó đặc biệt quan tâm tới việc tiết giảm chi phí, tích cực cải tiến công nghệ để nâng cao năng suất và hiệu quả làm việc; rút ngắn thời hạn thanh toán để đẩy nhanh vòng quay vốn, giảm lệ thuộc vào vay ngân hàng; bảo đảm thanh toán hàng nhập khẩu, tạo nguồn dự phòng thay đổi tỷ giá; tránh việc tiêu thụ bằng cách phải chấp nhận lỗ để giữ khách hàng...

Riêng HAWA, để hỗ trợ doanh nghiệp, chúng tôi đang tích cực tìm kiếm thị trường mới. Hiện tại, HAWA đang tìm kiếm thêm kênh tiêu thụ cho doanh nghiệp tại các thị trường Trung Quốc, Ý, Ấn Độ bởi những thị trường này có mức tiêu thụ rất lớn. 

Ông có thể giới thiệu về những nét mới của VIFA 2012 cũng như các lợi ích mà doanh nghiệp được thụ hưởng khi tham gia Hội chợ năm nay? 

Với uy tín và thành công từ các kỳ hội chợ trước, đến nay VIFA 2012 đã thu hút được trên 550 gian hàng đăng kí tham gia tương đương với 6.000m² diện tích trong nhà và mở rộng thêm 2.500m² diện tích ngoài trời. Đặc biệt VIFA 2012 có tổ chức các tour tham quan showroom, tham quan các nhà máy chế biến gỗ và đồ thủ công mỹ nghệ tại các địa phương lân cận Tp.Hồ Chí Minh như Đồng Nai, Bình Dương… Cụ thể khách hàng tham quan Hội chợ xong có thể lên các tuyến xe do chúng tôi tổ chức để đi trực tiếp tới các nhà máy, đây là hoạt động mở rộng quy mô triển lãm độc đáo.
vifahome 2013, vifa 2013, vifa home 2013, vifahome 2013, vifa 2013, vifa home 2013, hawa


Đến với VIFA 2012, các hoạt động tiếp thị của các doanh nghiệp sẽ được thực hiện một cách có hiệu quả nhất nhờ vào sự chuyên nghiệp cũng như kinh nghiệm tổ chức thành công các hội chợ quốc tế của Ban tổ chức. Các doanh nghiệp sẽ có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với khách hàng mà không phải qua khâu trung gian, qua đó chào hàng một cách trực quan; đồng thời thiết lập được các quan hệ thương mại, hợp tác kinh doanh với các khách hàng mục tiêu. Ngoài ra khi tham gia Hội chợ, doanh nghiệp sẽ có cơ hội quảng bá thương hiệu của mình một cách hữu hiệu; tìm được những đối tác tiềm năng mới cũng như sẽ tiếp cận được những thị trường mới. Với nhiều hoạt động mới mẻ hướng tới lợi ích của doanh nghiệp ngành gỗ và thủ công mỹ nghệ Việt Nam, có thể khẳng định VIFA 2012 thực sự là kênh xúc tiến thương mại vô cùng đắc lực, chắp cánh cho doanh nghiệp tiếp cận và mở rộng thị trường, khẳng định uy tín thương hiệu đồ gỗ Việt Nam trên trường quốc tế.
vifahome 2013, vifa 2013, vifa home 2013, vifahome 2013, vifa 2013, vifa home 2013, hawa
vietnam expo 2013, asia pacific aquaculture 2013, vietnam telecomp 2013, palme vietnam 2013, vietnam international shop franchise show 2013, vietwater 2013, nepcon vietnam 2013, metalex vietnam 2013, lighting world 2013, vietnamwood & furnitec 2013, ite 2013, ppp 2013, linkage metalworking 2013, window & doors vietnam 2013, glasstech vietnam 2013, secutech vietnam 2013, chinamac fair vietnam 2013, mta vietnam 2013, vietfish 2013, analytica 2013, food & hotel vietnam 2013, lifestyle 2013

1 nhận xét: