Thứ Năm, 10 tháng 1, 2013

DOANH NGHIỆP GỖ MONG GIỮ VỮNG THỊ TRƯỜNG


Doanh nghiệp ngành gỗ Việt Nam kỳ vọng giữ được thị trường xuất khẩu chủ lực và mở rộng các thị trường tiềm năng trong bối cảnh chi phí đầu vàng tăng và thị trường khó khăn trong năm nay.

Tại buổi họp báo giới thiệu hội chợ quốc tế Vifa do Hội mỹ nghệ và chế biến gỗ TPHCM (Hawa) và công ty cổ phần Thủ công mỹ nghệ gỗ Liên Minh tổ chức, Chủ tịch Hiệp hội gỗ và Mỹ nghệ TPHCM (Hawa) Nguyễn Chiến Thắng nhận định tình hình đơn hàng chưa phải là vấn đề lớn vì đa số doanh nghiệp lớn đều có đơn hàng đến quí 2.



Tuy nhiên, bài toán lớn nhất trong năm qua kết quả khảo sát doanh nghiệp của hội vừa thực hiện sẽ tiếp tục là bài toán chi phí. Đa số nguyên liệu sản xuất chính đều tăng khoảng 11%, chi phí sản xuất tăng 11%, chi phí tài chính như lãi vay ngân hàng tăng khoảng 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, giá bán sản phẩm chỉ tăng từ 5-7%.

“Doanh nghiệp xác định cắt giảm chi phí và đưa thêm giá trị gia tăng vào sản phẩm qua khâu thiết kế, thay đổi mẫu mã, quảng bá tiếp thị là chiến lược chính trong năm nay để giữ được các thị trường chủ lực và mở rộng thêm các thị trường tiềm năng”, ông Thắng nói.


Nhận xét về tình hình các thị trường tiêu thụ chính, ông Huỳnh Văn Hạnh, Phó chủ tịch Hawa cho biết kim ngạch xuất khẩu vào các thị trường chủ yếu như Nhật trong nửa cuối năm 2011 tăng đến 27% do nước này cần tái thiết sau thiên tai và nhu cầu sẽ tiếp tục tăng trong năm 2012. Trong khi đó, thị trường điểm là Mỹ không tăng mạnh, trong khi đó thị trường EU giảm 12% và khó có triển vọng phục hồi như trong năm 2010 trong thời gian ngắn.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Hawa, các thị trường tiềm năng như trong đó có Trung Quốc, Nam Mỹ, Ấn Độ sẽ là đích nhắm của các doanh nghiệp gỗ Việt Nam do có dân số lớn và nền kinh tế đang phát triển khá mạnh. Kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ năm 2011 đạt 3,9 tỉ đô la Mỹ, tăng 14,4% so với 2010 và đạt 98% kế hoạch năm. Kỳ vọng của ngành chế biến xuất khẩu gỗ năm 2012 là kim ngạch xuất khẩu đạt 4 tỉ đô la Mỹ với mức tăng không đáng kể so với kết quả của năm 2011.

Mặc dù vậy, hội chợ Vifa 2012 diễn ra trong bối cảnh thị trường quốc tế chưa mấy sáng sủa do nền kinh tế nhiều nước, đặc biệt là khối EU còn bị khủng hoảng nợ bủa vây và đồ gỗ không phải là mặt hàng thiết yếu. Do vậy kỳ vọng của Ban tổ chức, theo ông Hạnh, là số doanh nghiệp tham gia triển lãm và lượng khách tham quan không bị tụt giảm so với Vifa 2011.

“Khách tham quan quốc tế các năm trước phản ánh tuy về mặt chất lượng hội chợ không thua kém các hội chợ trong khu vực, tuy nhiên quy mô triển lãm thì quá nhỏ. Đó là lý do chúng tôi mở thêm khu triển lãm ngoài trời rộng 1.200 m2. Đồng thời, ban tổ chức cũng mở thêm Factory Visit Tour để đưa các khách mua hàng và nhà nhập khẩu đến tham quan nhà máy sản xuất và showroom của doanh nghiệp lớn ở Bình Dương, Đồng Nai, Long An”, ông Hạnh nói.

Hội chợ quốc tế đồ gỗ và mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam lần thứ 5 – Vifa 2012 diễn ra từ ngày 11 đến 14-3 tại quận 7, quy tụ 125 doanh nghiệp với 600 gian hàng, tương đương năm ngoái. Trong đó mặt hàng chủ yếu là đồ gỗ (trên 63%). Hội chợ cũng nằm trong chuỗi các hội chợ đồ gỗ và trang trí nội thất Đông Nam Á (AFIC) diễn ra tại nhiều nước bao gồm Singapore, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines, Myanmar.






1 nhận xét:

  1. Anh ui ! Bao giờ có hội chợ đồ gỗ báo cho tụi em biết đi mua sắm nha ! Nhà xây sắp xong rùi .

    Trả lờiXóa