Doanh nghiệp ngành gỗ
Việt Nam kỳ vọng giữ được thị trường xuất khẩu chủ lực và mở rộng các thị trường
tiềm năng trong bối cảnh chi phí đầu vàng tăng và thị trường khó khăn trong năm
nay.
Tại buổi họp báo giới
thiệu hội chợ quốc tế Vifa do Hội mỹ nghệ và chế biến gỗ TPHCM (Hawa) và công
ty cổ phần Thủ công mỹ nghệ gỗ Liên Minh tổ chức, Chủ tịch Hiệp hội gỗ và Mỹ
nghệ TPHCM (Hawa) Nguyễn Chiến Thắng nhận định tình hình đơn hàng chưa phải là vấn
đề lớn vì đa số doanh nghiệp lớn đều có đơn hàng đến quí 2.
Tuy nhiên, bài toán lớn
nhất trong năm qua kết quả khảo sát doanh nghiệp của hội vừa thực hiện sẽ tiếp
tục là bài toán chi phí. Đa số nguyên liệu sản xuất chính đều tăng khoảng 11%,
chi phí sản xuất tăng 11%, chi phí tài chính như lãi vay ngân hàng tăng khoảng
2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, giá bán sản phẩm chỉ tăng từ 5-7%.
“Doanh nghiệp xác định
cắt giảm chi phí và đưa thêm giá trị gia tăng vào sản phẩm qua khâu thiết kế,
thay đổi mẫu mã, quảng bá tiếp thị là chiến lược chính trong năm nay để giữ được
các thị trường chủ lực và mở rộng thêm các thị trường tiềm năng”, ông Thắng
nói.
Nhận xét về tình hình các thị trường tiêu thụ
chính, ông Huỳnh Văn Hạnh, Phó chủ tịch Hawa cho biết kim ngạch xuất khẩu vào
các thị trường chủ yếu như Nhật trong nửa cuối năm 2011 tăng đến 27% do nước
này cần tái thiết sau thiên tai và nhu cầu sẽ tiếp tục tăng trong năm 2012.
Trong khi đó, thị trường điểm là Mỹ không tăng mạnh, trong khi đó thị trường EU
giảm 12% và khó có triển vọng phục hồi như trong năm 2010 trong thời gian ngắn.
Tuy nhiên, theo đánh giá của Hawa, các thị trường
tiềm năng như trong đó có Trung Quốc, Nam Mỹ, Ấn Độ sẽ là đích nhắm của các
doanh nghiệp gỗ Việt Nam do có dân số lớn và nền kinh tế đang phát triển khá mạnh.
Kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ năm 2011 đạt 3,9 tỉ đô la Mỹ, tăng 14,4%
so với 2010 và đạt 98% kế hoạch năm. Kỳ vọng của ngành chế biến xuất khẩu gỗ
năm 2012 là kim ngạch xuất khẩu đạt 4 tỉ đô la Mỹ với mức tăng không đáng kể so
với kết quả của năm 2011.
Mặc dù vậy, hội chợ Vifa 2012 diễn ra trong bối
cảnh thị trường quốc tế chưa mấy sáng sủa do nền kinh tế nhiều nước, đặc biệt
là khối EU còn bị khủng hoảng nợ bủa vây và đồ gỗ không phải là mặt hàng thiết
yếu. Do vậy kỳ vọng của Ban tổ chức, theo ông Hạnh, là số doanh nghiệp tham gia
triển lãm và lượng khách tham quan không bị tụt giảm so với Vifa 2011.
“Khách tham quan quốc tế các năm trước phản
ánh tuy về mặt chất lượng hội chợ không thua kém các hội chợ trong khu vực, tuy
nhiên quy mô triển lãm thì quá nhỏ. Đó là lý do chúng tôi mở thêm khu triển lãm
ngoài trời rộng 1.200 m2. Đồng thời, ban tổ chức cũng mở thêm Factory Visit
Tour để đưa các khách mua hàng và nhà nhập khẩu đến tham quan nhà máy sản xuất
và showroom của doanh nghiệp lớn ở Bình Dương, Đồng Nai, Long An”, ông Hạnh
nói.
Hội chợ quốc tế đồ gỗ và mỹ nghệ xuất khẩu Việt
Nam lần thứ 5 – Vifa 2012 diễn ra từ ngày 11 đến 14-3 tại quận 7, quy tụ 125
doanh nghiệp với 600 gian hàng, tương đương năm ngoái. Trong đó mặt hàng chủ yếu
là đồ gỗ (trên 63%). Hội chợ cũng nằm trong chuỗi các hội chợ đồ gỗ và trang
trí nội thất Đông Nam Á (AFIC) diễn ra tại nhiều nước bao gồm Singapore, Thái
Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines, Myanmar.
Anh ui ! Bao giờ có hội chợ đồ gỗ báo cho tụi em biết đi mua sắm nha ! Nhà xây sắp xong rùi .
Trả lờiXóa