Thứ Hai, 14 tháng 1, 2013

TÌM ĐƯỜNG CHO GỖ SANG NGA

Hơn 40 doanh nghiệp chế biến gỗ xuất khẩu trong nước đã có buổi giao lưu với 12 doanh nghiệp gỗ thành phố Ekaterinburg của Liên bang Nga tại Tp. Hồ Chí Minh, nhằm tìm đường đưa đồ gỗ Việt Nam sang thị trường rộng lớn này.


TÌM ĐƯỜNG VÀO "XỨ LẠNH"


Với nhiều doanh nhân Việt thị Nga là thị trường truyền thống từ thời Liên Xô cũ nhưng với công nghiệp gỗ thì Nga là thị trường khá mới mẻ, dù Việt Nam đã xuất khẩu khá nhiều đồ gỗ vào thị trường châu Âu.

Vì thế, không phải ngẫu nhiên mà ông Huỳnh Văn Hạnh, Phó chủ tịch Hội mỹ nghệ và chế biến gỗ Tp. Hồ Chí Minh (HAWA) cùng 5 doanh nghiệp gỗ khác ở Bình Dương đã đi khảo sát thị trường Nga vào tháng 9 vừa rồi. Và giờ đây, đến lượt các doanh nghiệp Nga sang Việt Nam tìm cơ hội giao thương đồ gỗ giữa hai nước.

“Trong khi thị trường Hoa Kỳ, châu Âu chựng lại thì doanh nghiệp gỗ nên khai phá thị trường mới nhưng có sức mua cao như Nga”, ông Hạnh nói.

Thị trường Nga với 142 triệu dân có GDP bình quân đầu người 9.075 đô la và mức tăng trường kinh tế là 8,1% mỗi năm. Tốc độ đô thị hoá và phát triển nhà cửa thuộc loại cao trong các nước Đông Âu.

Ông Hạnh cho biết thị trường Nga còn nhiều tiềm năng cho các nhà xuất khẩu Việt Nam, theo số liệu nghiên cứu, tổng mức tiêu dùng đồ gỗ của thị trường này đã đạt 4,5 tỉ đô la trong năm vừa qua, dự kiến sẽ tăng 14,6% trong năm nay.

Nhưng trong 9 tháng đầu năm vừa qua, Việt Nam chỉ xuất đồ gỗ sang Nga được 2,2 triệu đo la và nhập gỗ nguyên liệu hơn 700.000 đô la, còn hàng thủ công mỹ nghệ thì thấp hơn nhiều.

“Đây là một nghịch lý trong giao thương đồ gỗ giữa hai nước, ngược lại với mối quan hệ chính trị, hữu nghị rất tốt và đã có rất lâu”, ông Hạnh nói tại buổi giao thương. Ông còn cho biết Nga là quốc gia xuất khẩu gỗ nguyên liệu nhưng bán qua Việt Nam rất ít so với Trung Quốc.

Ông Plyshevskity Michail, Chủ tịch Hiệp hội gỗ thành phố Ekaterinburg đồng tình với ý kiến của ông Hạnh và cho rằng mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước là cơ hội tốt để giao thương đồ gỗ.

Với 1.4 triệu người, thành phố Ekaterinburg là trung tâm hành chính của vùng Ural,
cách thủ đô Moskva 1.800km
 
Chẳng hạn các doanh nghiệp Nga có thể bán gỗ nguyên liệu, máy móc chế biến gỗ còn doanh nghiệp Việt Nam có thể xuất khẩu thành phẩm hoặc liên kết với doanh nghiệp Nga để xuất khẩu đồ gỗ bán thành phẩm vào thị trường này.

LIÊN DOANH LÀ GIẢI PHÁP

“Giá đồ gỗ tại Nga rất tốt so với các thị trường khác nhưng xuất khẩu qua nước này phải chịu thuế”, ông Hạnh nói. Gỗ bán thành phẩm vào Nga được miễn thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng trong khi gỗ thành phẩm phải chịu thuế nhập khẩu 1.300 euro/tấn và thêm 18% thuế giá trị gia tăng.

Ông Hạnh cho biết kiểu thu thuế của Nga là đồ gỗ chứa trong container vào cảng chạy qua bàn cân (giống như các trạm cân trên quốc lộ của Việt Nam) rồi tính khối lượng để tính thuế, nên đồ gỗ càng nặng, càng pha trộn thêm kim loại thì càng bị thuế cao.

Đoàn gồm 12 doanh nghiệp gỗ Nga sang Việt Nam lần này có đầy đủ thành phần có thể tạo nên sự hợp tác với doanh nghiệp gỗ Việt Nam. Đó là doanh nghiệp nhập khẩu, doanh nghiệp chế biến gỗ, xuất khẩu gỗ nguyên liệu, cung cấp máy móc thiết bị chế biến gỗ, thậm chí có cả cán bộ nhà nước phụ trách tuyển dụng lao động nước ngoài với mục đích hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam mở nhà máy tại Nga để xuất khẩu bán thành phẩm và hoàn chỉnh tại đây.

Các doanh nghiệp Nga còn tính chuyện đưa lao động chế biến gỗ có tay nghề tại Việt Nam sang làm việc tại các doanh nghiệp gỗ nước này; bởi họ cho là lao động gỗ Việt Nam có tay nghề thành thạo, chịu khó, phù hợp với đồ gỗ cần tỉ mỉ của người công nhân. Ngoài buổi giao lưu nói trên còn có các chuyến đi tham quan nhà máy, văn phòng các công ty đồ gỗ của Việt Nam.

Theo gợi ý của ông Hạnh, các doanh nghiệp gỗ Việt Nam có thể liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp Nga để đưa hàng bán thành phẩm vào và làm tăng giá trị tại Nga. Đây là xu hướng kinh doanh đồ gỗ tại thị trường Nga và đang được nước này khuyến khích.

Ông Mylnikov Anatoly, Tổng giám đốc Công ty Technique and Technology of Goods ở thành phố Ekaterinburg, chuyên chế biến đồ gỗ phục vụ trẻ em, nhà trẻ, trường học cho biết công ty của ông sẵn lòng hợp tác với các doanh nghiệp gỗ Việt Nam theo phương thức liên doanh, liên kết.

“Chúng tôi sẵn sàng tạo điều kiện mặt bằng và pháp lý cho doanh nghiệp gỗ Việt Nam sang Nga đầu tư liên doanh, liên kết để đưa gỗ bán thành phẩm vào và hoàn chỉnh trước khi tung vào thị trường Nga”, ông Anatoly nói. Trường hợp các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu đồ gỗ thành phẩm thì công ty ông có thể giúp các doanh nghiệp Việt Nam mở văn phòng đại diện, xây dựng hệ thống phân phối hay tham gia triển lãm giới thiệu hàng hoá tại Nga.

Song hành với đưa đồ gỗ vào thị trường Nga, viên cán bộ nhà nước phụ trách tuyển dụng lao động nước ngoài của thành phố Ekaterinburg cùng đi trong đoàn còn cho biết, các doanh nghiệp Việt Nam có thể liên doanh với doanh nghiệp Nga và đưa công nhân lành nghề của mình sang và có thể được ông hỗ trợ thư mời sang Nga, hỗ trợ xin thị thực, nhập cảnh và các thủ tục khác dành cho lao động nước ngoài tại Nga.
Ô. Nguyễn Văn Vinh - Tổng lãnh sự Việt Nam tại Tp.Ekaterinburg
bắt tay chào Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nga.

Hồi tháng 11, một đoàn doanh nghiệp gỗ khác của Việt Nam đã sang Ekaterinburg để tìm kiếm cơ hội hợp tác và theo lời người thông dịch viên của đoàn doanh nghiệp Nga thì tại Ekaterinburg đã có Tổng lãnh sự quán của Việt Nam, nên đây cũng là điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp gỗ Việt Nam vào thị trường Nga bắt đầu từ thành phố này.


vietnam expo 2013, asia pacific aquaculture 2013, vietnam telecomp 2013, palme vietnam 2013, vietnam international shop franchise show 2013, vietwater 2013, nepcon vietnam 2013, metalex vietnam 2013, lighting world 2013, vietnamwood & furnitec 2013, ite 2013, ppp 2013, linkage metalworking 2013, window & doors vietnam 2013, glasstech vietnam 2013, secutech vietnam 2013, chinamac fair vietnam 2013, mta vietnam 2013, vietfish 2013, analytica 2013, food & hotel vietnam 2013, lifestyle 2013, hawa, hawacorp, gỗ liên minh, vifa 2013, vifafair 2013, vifa fair 2013, vifahome 2013, vifa home 2013, charles.hieu, charles.hiếu, trung tâm phân phối

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét